Cách phối màu sơn nhà: 12 Nguyên tắc phối màu đẹp Sơn Mai Anh

Cách phối màu sơn nhà: 12 Nguyên tắc phối màu đẹp

Luận - 30/12/2023 - 0 bình luận

Nếu bạn biết cách phối màu sơn nhà đẹp thì không gian ngôi nhà sẽ trở nên bắt mắt và ấn tượng hơn bao giờ hết. Để ngôi nhà của bạn trở nên nổi bật và hấp dẫn, bạn cần biết cách lựa chọn màu sơn phù hợp và kết hợp chúng một cách hài hòa. Màu sơn không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ của ngôi nhà mà còn tạo ra cảm giác thoải mái và dễ chịu cho người ở. Vì thế hãy cùng Mai Anh Group tìm hiểu về cách chọn màu sơn chuẩn và nguyên tắc phối màu sơn nhà đẹp qua bài viết dưới đây nhé!

Cách phối màu sơn nhà

Mặt tiền ngôi nhà được phối màu sơn một cách hài hòa

Cách phối màu theo nguyên lý màu sắc

Để biến ngôi nhà trở thành tác phẩm nghệ thuật đầy màu sắc, gia chủ có thể chọn các màu sơn phù hợp và phối hợp chúng với nhau theo nhiều nguyên tắc khác nhau. Có 3 nguyên tắc phối màu thông dụng nhất được ứng dụng trong sơn nhà mà bạn có thể tham khảo, đó là:

Phối màu đơn sắc

Phối màu đơn sắc là một trong những cách phối màu sơn nhà đẹp và được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Phối màu đơn sắc là kiểu phối chỉ sử dụng một gam màu để sơn cho ngôi nhà, với màu sơn được pha trộn theo mức độ đậm nhạt của gam màu đó.

 

Tính hài hoà của cách phối màu đơn sắc rất cao. Tuy nhiên, việc phối màu đơn sắc có phần nhàm chán và có thể khiến tổng thể trở nên không hài hòa khi kết hợp với các loại nội thất có màu sắc không phù hợp. Do đó, để thực hiện được cách phối màu này đòi hỏi nhà thiết kế phải giỏi và có trình độ cao.

Phòng ngủ được phối 1 màu xanh với độ đậm nhạt khác nhau trong từng chi tiết

Phòng ngủ được phối 1 màu xanh với độ đậm nhạt khác nhau trong từng chi tiết

>>> Xem thêm: Bảng giá sơn nippon

Phối màu tương đồng

Phối màu tương đồng là cách phối sử dụng những gam màu cạnh nhau trên Color Wheel (bánh xe màu) để phối. Nhờ vậy, những màu sắc này có tính liên kết và tạo được sự liền mạch cho không gian. Phối màu tương đồng có phần bớt nhàm chán hơn so với phối màu đơn sắc và vẫn giữ được tính nhất quán cho không gian của ngôi nhà.

Để phối màu sơn nhà tương đồng đẹp, gia chủ nên chọn gam màu lạnh hoặc ấm. Gam màu lạnh là những màu như trắng, kem, xám, xanh da trời, xanh dương, đen,...Còn gam màu ấm là những màu như kem, be, vàng, nâu ấm,...

Phối màu tương đồng là một trong những cách phối màu sơn nhà thông dụng hiện nay

Phối màu tương đồng là một trong những cách phối màu sơn nhà thông dụng hiện nay

Phối màu tương phản

Phối màu tương phản là sử dụng những gam màu đối lập (màu nóng và màu lạnh) để tạo hình khối rõ nét cho không gian. Đây là cách phối màu sơn nhà hơi mạo hiểm, nhưng nếu làm đúng cách thì sẽ tạo nên sự khác biệt, có thể thu hút sự chú ý và đem lại hiệu ứng thị giác tuyệt vời.

Phối màu tương phản là cách phối màu sơn nhà đẹp

Phối màu tương phản là cách phối màu sơn nhà đẹp

 

>>> Xem thêm: Hướng dẫn cách sơn tường 2 màu đẹp, ấn tượng

Cách chọn màu sơn nhà chuẩn và đẹp

Khi chọn màu sơn nhà, gia chủ cần đảm bảo sự thống nhất trong tổng thể và làm nổi bật không gian sống. Gia chủ có thể tham khảo 3 cách phối màu chuẩn đẹp sau đây:

Chọn gam màu yêu thích

Màu sơn nhà là màu mà gia chủ sẽ nhìn thấy mỗi ngày và ảnh hưởng rất nhiều tới tâm trạng. Bởi vậy, trước khi tham khảo bất kỳ ý kiến nào thì gia chủ hãy ưu tiên chọn gam màu mà mình yêu thích. Nó sẽ giúp gia chủ thể hiện được phong cách riêng của mình và cảm thấy được thư giãn, thoải mái hơn trong chính ngôi nhà của mình.

Ưu tiên màu sắc sáng và trung tính

Một trong những xu hướng sơn nhà phổ biến hiện nay là chọn những màu sáng. Sơn nhà màu sáng không chỉ giúp ngôi nhà trở nên tươi mới và sinh động mà còn tạo cảm giác thoáng đãng cho không gian. Những màu sáng cũng dễ dàng phối hợp với các màu khác để tạo nên điểm nhấn cho thiết kế.

Ngược lại, những màu tối thường ít được sử dụng để sơn nhà. Bởi vì chúng có thể làm cho không gian trở nên u ám và chật chội. Nếu muốn sử dụng những màu tối, gia chủ nên chọn những chất liệu có hoạ tiết hoặc có tính tương phản, ví dụ như ốp đá hoặc ốp gỗ.

Ngoài ra, những màu trung tính cũng là một lựa chọn an toàn và đẹp mắt cho sơn nhà. Màu trung tính có thể kết hợp với nhau một cách hài hòa và tinh tế. Tuy nhiên, gia chủ cũng cần chú ý không nên sử dụng quá nhiều tone màu trung tính vì sẽ làm cho thiết kế thiếu đi sự nổi bật và hài hòa.

Phòng khách được gia chủ ưu tiên chọn gam màu sáng và trung tính

Phòng khách được gia chủ ưu tiên chọn gam màu sáng và trung tính

Quy tắc chính phụ

Quy tắc chính phụ 60 - 30 - 10 được xem là quy tắc vàng trong trang trí và phối màu. Quy tắc chính phụ 60 - 30 - 10 nghĩa là màu chủ đạo (màu cấp 1) chiếm 60%, màu cấp 2 chiếm 30% và màu điểm nhấn là 10%.

Khi sơn, gia chủ chỉ nên chọn tối đa 3 màu sơn khác nhau, được phối theo cấp độ cụ thể để tạo nên một không gian có sự hài hòa, thanh thoát nhằm giúp ngôi nhà có tính thẩm mỹ cao. 

Màu sắc từ nội thất

Màu sắc trong nhà không chỉ đến từ màu sơn tường mà còn đến từ màu sơn của nội thất. Chọn nội thất có màu phù hợp với màu tường nhà sẽ giúp cho không gian sống trở nên hài hòa và tinh tế hơn. Để đạt được hiệu quả cao trong cách phối màu sơn nhà với màu từ nội thất, gia chủ nên chọn đơn vị thiết kế, thi công nội thất chuyên nghiệp.

Nội thất trong phòng khách phải phù hợp với màu sơn tường

Nội thất trong phòng khách phải phù hợp với màu sơn tường

Công năng từng phòng

Mỗi phòng trong ngôi nhà sẽ có xu hướng kết hợp màu sắc khác nhau, cụ thể là:

  • Phòng khách, phòng ăn thường cùng phong cách và theo hướng màu chủ đạo của ngôi nhà, gia chủ nên ưu tiên chọn tông màu trung tính, màu pastel để mang lại cảm giác thư giãn, thoải mái.
  • Phòng ngủ là không gian riêng tư, gia chủ nên ưu tiên chọn những màu sắc nhẹ nhàng hoặc theo sở thích của chủ phòng.

Loại sơn và mục đích sử dụng

Một trong những cách giúp màu sơn nhà đẹp, chuẩn mà ít người để ý đó là chọn đúng loại sơn. Gia chủ nên chọn loại sơn chính hãng tại các cửa hàng, đại lý uy tín để đảm bảo sơn đạt chất lượng theo năm tháng. Bên cạnh đó, chất sơn cũng có nhiều loại theo công năng như chống thấm, chống bám bẩn…. Gia chủ có thể lựa chọn theo nhu cầu của mình.

Những hãng sơn nổi tiếng tại Việt Nam

Những hãng sơn nổi tiếng tại Việt Nam

>>>Xem thêm: Bảng giá sơn jotun mới nhất

Sai lầm khi lựa chọn màu sơn

Dưới đây là một số sai lầm thường gặp khi lựa chọn màu sơn và cách khắc phục mà gia chủ có thể tham khảo:

Phối màu chính phụ không hài hoà

Tính thẩm mỹ của ngôi nhà được quyết định bởi màu chính và màu phụ. Hai màu này cộng lại chiếm 70% tổng thể diện tích cần sơn. Do đó, gia chủ không nên chọn màu sơn chính và màu phụ là hai màu đối kháng nhau, thay vào đó nên chọn màu chính đậm hơn màu phụ để giúp ngôi nhà trở nên đồng bộ hơn.

Màu sơn và nội thất không hợp

Màu sơn và màu của nội thất nếu không đồng bộ sẽ tạo nên sự cứng nhắc, khiến cho không gian sống bị hạn hẹp và thiếu tính thẩm mỹ.

Do đó, gia chủ nên chú ý đến màu sơn của ngôi nhà khi  khi mua sắm nội thất, tốt nhất là nên sơn và thi công nội thất theo hồ sơ thiết kế, để tránh sự lệch pha không đáng có sau này.

12 công thức phối màu áp dụng là đẹp

Để dễ hình dung sau khi chọn được màu sơn và cách phối màu sơn nhà dự tính, gia chủ có thể tham khảo một số công thức phối màu sơn đẹp dưới đây:

1. Phối màu sơn nhà Kem – Vàng gold – Xanh dương đậm

Màu xanh dương là một trong những màu được khách hàng yêu thích và chọn làm màu nhấn cho thiết kế nhà ở. Bởi màu này mang lại cảm giác dễ chịu và thoải mái. Bên cạnh đó, màu xanh dương còn tạo sự khác biệt cho ngôi nhà.

Ngoài ra, gia chủ có thể sử dụng thêm màu thứ cấp là màu kem hoặc màu vàng gold cho ngôi nhà. Màu kem mang đến sự hiện đại cho đường nét, trong khi đó, màu vàng gold lại mang vẻ sang trọng và có phần cổ điển.

Phòng khách trông ấn tượng, nổi bật với màu vàng gold và xanh dương đậm

Phòng khách trông ấn tượng, nổi bật với màu vàng gold và xanh dương đậm

2. Cách phối màu sơn nhà đơn giản, trẻ trung: Ghi – Xám –  Gỗ

Với thiết kế đơn giản, trẻ trung, gia chủ có thể tham khảo cách phối màu ghi, xám và màu gỗ sáng để sơn nhà. Những màu này rất thích hợp để sơn tường, nhà cho căn hộ chung cư nhỏ hoặc căn hộ studio. Đây cũng là tập hợp màu mà rất nhiều cặp vợ chồng trẻ yêu thích.

Phòng khách được phối màu đơn giản nhưng không kém phần trẻ trung

Phòng khách được phối màu đơn giản nhưng không kém phần trẻ trung

3. Màu sơn nhà dễ dùng và ấm cúng: Kem – Be – Nâu

Nếu gia chủ muốn tìm cách phối màu sơn nhà đẹp, tạo được cảm giác ấm cúng cho gia đình thì có thể chọn màu kem, be và nâu. Những màu này đều thuộc tone màu trung tính, tương đồng với nhau trên bảng màu. Nhờ vậy, gia chủ có thể tự phối hợp chúng với nhau một cách an toàn.

Phòng ngủ được phối từ 3 màu Kem – Be – Nâu tạo không gian ấm áp

Phòng ngủ được phối từ 3 màu Kem – Be – Nâu tạo không gian ấm áp

4. Hiện đại và phong cách với palette màu: Ghi – Xám – Nâu cam

Xu hướng trong thiết kế hiện đại và phong cách trong những năm gần đây chính là dùng màu nhấn nổi bật trong một bộ màu đơn giản. Trong đó, cách phối màu ghi – xám – nâu cam là một trong những cách phối hợp được yêu thích nhất.

Nếu gia chủ không thích màu nâu cam thì có thể thay thế bằng một màu khác tương đồng như da nâu, vàng cam hoặc cam đất để tổng thể ngôi nhà được hài hòa hơn về màu sắc.

Phòng ngủ có phần hiện đại hơn khi phối 3 màu: ghi – xám – nâu cam lại với nhau

Phòng ngủ có phần hiện đại hơn khi phối 3 màu: ghi – xám – nâu cam lại với nhau

5. Ghi xám – Gỗ đậm – Đỏ đô, Xanh Sacramento

Các màu như ghi xám - gỗ đậm - đỏ đô và xanh Sacramento là bộ màu thể hiện sự vương giả. Trong đó, màu ghi xám được chọn làm màu nền, còn màu cấp độ 2 là màu gỗ đậm tạo sự sang trọng và điềm đạm. Sự khác biệt nằm ở 2 màu nhấn tương phản là đỏ và xanh tạo nên điểm nhấn nổi bật trong thiết kế.

Phòng khách được phối 2 màu đỏ đô và xanh sacramento gợi đến phong cách quý tộc

Phòng khách được phối 2 màu đỏ đô và xanh sacramento gợi đến phong cách quý tộc

6. Cách phối màu sơn nhà: Kem – Đen – Đỏ đô

Kem - đen - đỏ đô là một trong những cách phối màu đầy ấn tượng và thu hút. Bộ màu này sẽ làm nổi bật không gian sống của gia chủ. Nếu muốn sang trọng hơn, gia chủ có thể kết hợp với những chi tiết mạ vàng để tạo điểm nhấn cho ngôi nhà.

Khu vực nhà bếp được phối hợp từ 3 màu: kem, đen và đỏ đô rất nổi bật

Khu vực nhà bếp được phối hợp từ 3 màu: kem, đen và đỏ đô rất nổi bật

7. Ghi sáng – Xám – Đen

Đây là combo màu trung tính, trẻ hoá và đậm phong cách tân cổ điển. Những gam màu này đều là màu trung tính và thuộc tone lạnh. Do vậy, khi phối hợp với nhau sẽ mang cảm quan khá hiện đại.

Phòng ngủ hiện đại được kết hợp hài hòa từ 3 màu ghi sáng, xám và đen

Phòng ngủ hiện đại được kết hợp hài hòa từ 3 màu ghi sáng, xám và đen

8. Trắng – Xanh dương – Nâu Cam

Sự kết hợp của 2 gam màu nóng và lạnh trên nền trung tính sẽ giúp thiết kế đạt được sự cân bằng. Nhờ đó, ngôi nhà sẽ trở nên tươi sáng và đầy năng lượng. Đây cũng là cách phối màu sơn nhà hiện đại, dễ ứng dụng trong thiết kế nội thất.

>>> Xem thêm: 15+ Mẫu sơn nhà màu trắng xám đẹp hiện đại nhất

Trắng và xanh dương là 2 gam màu chính của căn phòng ngủ này

Trắng và xanh dương là 2 gam màu chính của căn phòng ngủ này

9. Trắng - Xanh mint - Be nhạt

Trắng - Xanh mint - Be nhạt là những gam màu tương đối gần với phong cách Homefarm. Homefarm được lấy cảm hứng từ những ngôi nhà miền quê tại các nước Châu Âu, phổ biến nhất là Pháp, Ý và Anh, những trang trại trên đồi hoặc những ngôi nhà ven biển kiểu Bắc Âu. Phong cách này rất được ưa chuộng và được xem là lối kiến trúc nhỏ nhắn, bình dị, mang đến vẻ đẹp mỏng manh và nhẹ nhàng.

Phòng khách được sơn 2 màu trắng và xanh mint trông trẻ trung và năng động

Phòng khách được sơn 2 màu trắng và xanh mint trông trẻ trung và năng động

10. Kem - Be nâu - Caramel

Cách phối màu sơn nhà đẹp là màu kem - be nâu - Caramel được lấy cảm hứng từ những ngày nắng vàng tại một trang trại miền quê nước Mỹ. Những gam màu rất phù hợp với những căn nhà kiểu Scandinavian và rất thích hợp với cặp vợ chồng trẻ.

Phòng ngủ được sơn tone Caramel ngọt ngào và ấm cúng

Phòng ngủ được sơn tone Caramel ngọt ngào và ấm cúng

11. Phối màu sơn nhà Kem - Đen - Xanh Sacramento

Kết hợp màu kem, đen với xanh Sacramento để sơn nhà sẽ tạo nên phong cách quý phái cho ngôi nhà. Trong đó, màu xanh Sacramento là một màu xanh lá đậm thường được chọn làm màu nhấn để giúp không gian trở nên sang trọng hơn.

Phòng khách được phối màu sơn: Kem - Be - Xanh Sacramento

Phòng khách được phối màu sơn: Kem - Be - Xanh Sacramento

12. Kem – Đen – Vàng mustard

Màu kem, đen và vàng mustard là những màu mang phong cách Indochine trong thiết kế hiện đại. Phong cách Indochine được bắt nguồn từ sự kết hợp giữa phong cách Pháp và màu sắc Đông Dương với những màu như kem ấm, kem vàng, vàng, đen, xanh lá,…cùng những nét hoạ tiết truyền thống đặc trưng.

Phòng khách thiết kế mang đậm phong cách Indochine

Phòng khách thiết kế mang đậm phong cách Indochine

Trên đây là những gợi ý về cách phối màu sơn nhà đẹp mà gia chủ cần phải biết. Hy vọng với những thông tin này sẽ giúp gia chủ có thêm những ý tưởng về cách phối màu sơn nhà phù hợp. Ngoài ra, nếu gia chủ đang tìm địa chỉ cung cấp sơn chính hãng, chất lượng cao, đảm bảo độ bền màu theo thời gian thì hãy ghé ngay tại Đại lý sơn Mai Anh Group để đặt mua. Tại đây chúng tôi sẽ báo giá tốt nhất cho gia chủ. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi qua số Hotline: 0938. 385. 836 để được tư vấn và hỗ trợ nhé!

Top
x
img

Thêm vào giỏ hàng thành công

 

X

VUI LÒNG GỌI HOTLINE

0909 3858 36

ĐỂ NHẬN ĐƯỢC CHIẾT KHẤU TỪ 35% - 50%

VUI LÒNG GỌI HOTLINE

0909 38 58 36

ĐỂ NHẬN ĐƯỢC CHIẾT KHẤU TỪ 35% - 50%